Grenada, 1983 (Translatio Imperii series)


2018
Painting
Oil on paper, vintage frame, acrylic, brass
17 x 21 cm
Liên Trương 
Contemporary Art



In the 'Translatio Imperii' series, Lien Truong harnesses the style of 19th century American landscape painting to represent sites bombed by the United States after World War II. She covers these paintings with black paint, save for a window in the shape of a brushstroke — a nod to the 1960s 'Brushstrokes' series by American artist Roy Lichtenstein. We are meant to view these landscapes through the lens of modernism, a reminder that Abstract Expressionism was weaponized by the CIA during the Cold War to symbolize American individualism and freedom. On each frame, Truong affixes a bronze plate with the location depicted and year of bombing... These intimately sized paintings are powerful in their directness: in picture after picture, it is clear that the United States has inflicted immeasurable global harm.’

(with excerpt from ‘Future Pictures from the Yellow Pages of History’ by Aleesa Pitchamarn Alexander)

--

2018
Họa phẩm
Màu dầu trên giấy, khung cổ điển, acrylic, đồng thau
17 x 21 cm
Liên Trương
Nghệ Thuật Đương Đại

Trong sê-ri 'Translatio Imperii' ('Chuyển giao Quyền kiểm soát'), Liên Trương khai thác hình thức hội hoạ phong cảnh phổ biến tại Mỹ vào thế kỷ 19, để tái hiện các địa điểm trên thế giới đã bị cường quốc này đánh bom sau Thế chiến thứ hai. Cô phủ những bức tranh bằng sơn đen, để lại một khoảng ‘hở’ mang dáng hình một nét cọ (như để tỏ lòng mến mộ của mình trước chuỗi tác phẩm ‘Brushstrokes’ do nghệ sĩ người Mỹ Roy Lichtenstein sáng tác những năm 1960). Qua lăng kính của Chủ nghĩa Hiện đại, sê-ri 'Translatio Imperii' hiện lên như lời nhắc nhở về tính chính trị của Biểu hiện Trừu tượng - thứ ngôn ngữ nghệ thuật đã bị ‘vũ khí hóa’ bởi CIA trong Chiến tranh Lạnh với mục đích đề cao chủ nghĩa cá nhân và tự do của người Mỹ. Xuất hiện trên mỗi khung tranh là một tấm đồng có khắc vị trí và thời gian của các trận đánh bom… Với kích thước tưởng chừng khiêm tốn, sê-ri này thực chất lại mang trong mình một sức mạnh nội tại: hết bức này đến bức khác, điều ta phải đối diện và không thể chối cãi là những tổn hại khôn lường đến toàn cầu mà Mỹ đã gây ra.’

(trích lược từ ‘Những Bức hoạ Tương lai từ Những Trang vàng của Lịch sử’ của Aleesa Pitchamarn Alexander)
Nguyen Art Foundation © 2022. All rights reserved. / Đã đăng ký bản quyền.