Tyrant Star


2019
Video
Single channel video, sound
15’50”
Diane Severin Nguyễn
Contemporary Art






Filmed mostly on the outskirts of Saigon, ‘Tyrant Start’ features rich and meticulously constructed shots of a place both dead and alive, authentic and fake. Composed of three chapters, throughout the film, we see “the ‘star’ [transmuting] from symbol, to icon, to flesh,” shares Nguyen. Hyperallergic writes, “The film’s landscape alternates between tall buildings and construction sites, and forest paths strewn with garbage and organic waste. In the voiceover, lovers speak of romance crushed by material hardships. Nguyen creates a world that is familiar yet strange. Though the waste is a recognizable sign of densely populated urban areas, in her short, bright plastic bags float amidst the greenery like ripe exotic fruits, and sensuality pervades each frame… The story then slips into a feverish dream, when a young girl gazes out through her gauzy blush-pistachio colored curtains, and sings Simon & Garfunkel’s The Sound of Silence, watching herself perform on a laptop — a stylized reenactment of a fantasy that, in our mediated age, many teenagers, rich and poor, find at their fingertips.”

-- 

2019
Video
Video một kênh, âm thanh
15’50”
Diane Severin Nguyễn
Nghệ Thuật Đương Đại 

Phần lớn được quay ở ngoại ô Sài Gòn, ‘Tyrant Star’ là tập hợp những thước phim rực rỡ, phong phú và tỉ mỉ về đời sống của một nơi kẹt giữa sự sống và cái chết, giữa sự thành thật và cái giả tạo. Xuyên suốt ba chương của bộ phim, ta thấy chi tiết thị giác “ngôi sao thay hình đổi dạng -, từ một biểu tượng, trở thành một hình ảnh, trở thành thứ phàm trần” (chia sẻ của nghệ sĩ). Trích lời của Hyperallergic, “Những tòa nhà cao tầng, những công trường xây dựng, những trải rừng ngập rác… xen kẽ nhau, xuất hiện trong phim. Ở hậu cảnh, ta nghe đôi tình nhân trải lòng trước khó khăn vật chất. Diane tạo ra một thế giới vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm. Mặc dù rác thải là dấu hiệu thị giác tượng trưng cho đời sống thành thị hối hả, đông đúc, song trong phim của Diane, hình ảnh những chiếc túi nilon lơ lửng bay giữa sắc xanh và những trái chín ngoại lai, lại gợi cảm thức về sự khoái lạc lan tỏa trong từng khung hình… Tiếp theo đó, bộ phim đưa ta vào giấc mơ của một cô bé. Cô ngồi, nhìn ra ngoài rèm cửa màu xanh lơ, miệng hát ‘The Sound of Silence’ của Simon & Garfunkel, đồng thời mắt xem tiết mục trình diễn của chính mình trên máy tính. Một sự tái hiện cách điệu của cái mơ mộng, mà ở thời đại của chúng ta, rất nhiều thanh thiếu niên, dù giàu hay nghèo, có thể kiến tạo trong tầm tay của mình.”
Nguyen Art Foundation © 2022. All rights reserved. / Đã đăng ký bản quyền.