Letters from Panduranga /  Những lá thư từ Panduranga


2015
Video
One channel video
35'00"
Nguyen Trinh Thi
Contemporary Art


The essay film, made in the form of a letter exchange between a man and a woman, was inspired by the fact that the government of Vietnam plans to build the country’s first two nuclear power plants in Ninh Thuan (formerly known as Panduranga), right at the spiritual heart of the Cham indigenous people, threatening the survival of this ancient matriarchal Hindu culture that stretches back almost two thousand years.

At the border between documentary and fiction, the film shifts audience attention between foreground and background, between intimate portraits and distant landscapes, offering reflections around fieldwork, ethnography, art, and the role of the artist.

Intertwining circumstances of the past, present, and future, the film also unfolds a multi-faceted historical and on-going experience of colonialisms, and looks into the central ideas of power and ideology in our everyday.

Letters From Panduranga was shown at: Sydney Biennale 2018; A Beast, a God, and a Line, ParaSite, Hongkong 2018; Ghosts and Spectres, NTU Center for Contemporary Art Singapore 2017; Judea, West den Haag 2016; daadgalerie, Berlin 2016; Prudential Eye 2016 Finalists Exhibition, ArtScience Museum, Singapore; Rotterdam International Film Festival 2015; Jeu de Paume, Paris 2015; CAPC musée d’art contemporain de Bordeaux 2015; 2015 Taiwan Asian Art Biennial; Ural Biennale, Russia 2015.  (Text courtesy of Manzi)

--

2015
Video
Video một kênh
35'00"
Nguyen Trinh Thi
Nghệ Thuật Đương Đại


Tác phẩm theo thể loại essay film này được làm dưới dạng thức một cuộc trao đổi thư từ giữa hai người bạn, một nam & một nữ, đều là hai nhà làm phim. Bộ phim lấy cảm hứng từ việc chính phủ Việt Nam có kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của cả nước ở Ninh Thuận (tên gọi cổ xưa là Panduranga), ngay tại vùng đất tâm linh của người dân bản địa Chăm, đe dọa sự sống còn của chế độ văn hóa mẫu hệ Hindu trải dài gần hai ngàn năm.

Giữa ranh giới của thể loại tài liệu và hư cấu, tác phẩm liên tục xoay chiều sự tập trung của người xem từ tiền cảnh sang hậu cảnh, từ những cú bắt cận chân dung rất gần và thật chuyển tới những cảnh quan phong cảnh xa xôi, qua đó mở rộng hành trình để khám phá và phản tư về công việc nghiên cứu thực địa, điền dã, về phương pháp tiếp cận nhân học và nghệ thuật, cũng như xem xét vị trí của người nghệ sĩ.

Móc nối những bối cảnh của quá khứ, hiện tại với hình dung về tương lai, bộ phim cũng lật mở những trải nghiệm đa chiều đã và đang tiếp diễn đến từ ảnh hưởng của thiết ché thực dân, mổ xẻ những tư tưởng về quyền lực và ý thức hệ ngầm ẩn trong cuộc sống đời thường.

‘Những lá thư từ Panduranga’ được trình chiếu tại Lưỡng niên Nghệ thuật Sydney 2018; A Beast, a God, and a Line, ParaSite, Hongkong 2018; NTU Center for Contemporary Art Singapore 2017; Judea, West den Haag 2016; daadgalerie, Berlin 2016; Prudential Eye 2016 Finalists Exhibition, ArtScience Museum, Singapore; Liên hoan phim quốc tế Rotterdam 2015; Jeu de Paume, Paris 2015; CAPC musée d’art contemporain de Bordeaux 2015; Lưỡng niên nghệ thuật châu Á 2015 Đài Loan; Ural Biennale, Nga, 2015.  (Phần miêu tả của Manzi)
the Nguyen Art Foundation © 2020. All rights reserved. / Đã đăng ký bản quyền.