Nguyễn Đức Phương
-
Văn Thù Bồ Tát
Tác phẩm sắp đặt điêu khắc Vô diện được tạo ra tại một làng nghề ở Bắc Ninh chuyên tạc tượng tâm linh. Các thành tố sáng màu được làm từ hỗn hợp đất sét và sợi giấy dó, không nung; trong khi các thành tố mang sắc nâu sẫm (gợi nhắc tới màu áo choàng của nhà sư) thì được tráng men bằng nhựa cây đã qua xử lý. Các hình dạng tựa hốc tường nằm phía sau các bức tượng được lấy cảm hứng từ các khuôn bị bỏ đi sau khi đã được sử dụng (để sản xuất chính các bức tượng). Ở đây chúng được ban cho một đời sống mới, giờ như hang động tí hon bao bọc các hình nộm.
Giống như nhiều tác phẩm điêu khắc khác của Nguyễn Đức Phương, các bức tượng ở Vô diện không mang dáng hình hoàn chỉnh. Vậy nhưng, một số đặc điểm nhất định – giả dụ cách tạo hình của cặp tai hay vị trí của bàn tay – phúng dụ tới ý nghĩa biểu tượng hoặc tôn giáo của chúng; mang tới cho người xem một trải nghiệm giống như khi bước vào một địa điểm khảo cổ. Nhìn vào Vô Diện, ta dường như có thể cảm giác được những lớp lang lịch sử, được lưu trữ trong những hình tượng vượt thời gian.
(Được biên tập từ trích đoạn văn bản cung cấp bởi Sàn Art)