Điềm Phùng Thị và Sự chuyển hóa những Mẫu tượng
-
12 tháng 08 năm 2022
Chiếu phim và thảo luận cùng Nguyễn Trinh Thi
Sự kiện được đồng tổ chức bởi Nguyễn Art Foundation và chương trình Nghiên cứu nghệ thuật và Truyền thông của Đại học Fulbright Việt Nam, với sự tham gia thảo luận của nghệ sĩ và nhà làm phim: Nguyễn Trinh Thi.
Trong phần hỏi đáp diễn ra sau chương trình chiếu phim, nghệ sĩ đã chia sẻ về mối liên hệ giữa con người và nơi chốn thông qua âm thanh, hình ảnh chuyển động, và sắp đặt nghệ thuật. Từ đó, cô cùng khán giả mở ra những bàn luận sâu sắc về sự hiện hữu quan trọng của ký ức và lịch sử trong đời sống cũng như trong thực hành cá nhân.
_
Những bộ phim được trình chiếu bao gồm:
Thập Niên 70 Mỗi Ngày, 2018, video 3 kênh, âm thanh, 00:15:00
Những phiên bản khác nhau của cùng một lịch sử – một của cá nhân, một được khắc hoạ bởi điện ảnh, một được diễn tả bởi các phương tiện truyền thông đại chúng – xếp chồng lên nhau và sụp đổ. Trộn lẫn những phân cảnh từ điện ảnh Hồng Kông những năm 80 và 90, với những thước phim tư liệu về Chiến Tranh Việt Nam từ cuối thập niên 70 cho đến năm 1997, cùng bài phỏng vấn với chủ Hãng Đĩa Paul’s tại Hồng Kông, tác phẩm Thập Niên 70 Mỗi Ngày tiếp tục khám phá quan tâm của Nguyễn Trinh Thi về khoảng cách, sự ngắt mạch và sự mất kết nối giữa ký ức/lịch sử cá nhân và những thể dạng lịch sử tập thể khác.
47 Ngày, Không-âm-thanh, 2024, video đơn kênh, màu, âm thanh, 00:20:00
47 Ngày, Không-âm-thanh khám phá mối quan hệ giữa âm thanh và khoảng lặng, giữa miền tưởng tượng, ngôn ngữ, màu sắc và sự không hiện hữu của chúng. Đối với Trinh Thi, những khía cạnh bị coi là “ngoại biên” (tức, những cảnh quan thiên nhiên được sử dụng như phông nền, những nhân vật không được nêu danh, nhạc nền từ những bộ phim Mỹ và Việt) thực chất lại làm tiết những gì hơn-cả-loài-người. Bằng việc đưa ra những gợi ý mới cho việc nhìn và nghe, tác phẩm 47 Ngày, Không-âm-thanh mời khán giả cùng suy ngẫm về mối quan hệ không thể tách rời giữa nơi chốn và những sinh thể cư ngụ ở đó.